Logistics và chuỗi quản lí cung ứng, ngành nghề chỉ hot sau CNTT

Xitrum3108

Trai thôn 4.0
Logistics chỉ là một chuỗi trong chuỗi Cung ứng( Supply chain), Logistics thì nó phát triển khá lâu ở các nước phát triển , ở Đông Nam Á thì là Singapore, sau đó phát triển dần và rầm rộ hơn chục năm nay ở Việt Nam do nền tảng thương mại điện tử phát triển.
Mày hiểu nôm na nó là dịch vụ hậu cần( bao gồm Kho bãi và Vận tải) , nó nằm trong chuỗi cung ứng Supply chain và chuỗi cung ứng thì áp dụng cho toàn bộ vận hành cho các Công ty thương mại, sản xuất, phân phối tùy theo từng mô hình của từng Công ty để áp dụng 1 phần hoặc toàn bộ Chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp đó.
Ngày nay xu thế các DN sẽ thuê các bên thứ 3 để xử lý chuỗi cung ứng cho mình tùy theo nhu cầu( B2B, B2C) và độ bảo mật kinh doanh, đơn giản thì thuê Fwd làm thủ tục thông quan, phức tạp thì thuê dịch vụ Fullfillment, 4Pls, 5,Pls.
Logistics áp dụng mọi mặt của cs, Việt Nam gần chục năm gần đây với sự đổ bộ của các doanh nghiệp lớn từ nước ngoài về dịch vụ Logistics kể ra như Kepplel , Dhl, Gemandept, Tnt v.vvcũng như chủ trương xây dựng các cụm khu Công nghiệp tại các tỉnh hoặc các khu nhà máy chuyên của Nhật, Hàn( Samsung, Pana , Honda, Toyota v..vv), cùng vs nhu cầu dòng chảy hàng hoá hàng ngày đã đẻ ra nhiều startup kỳ lân về dịch vụ Logistics như GHN, Telio, cùng hàng trăm hàng nghìn công ty dịch vụ logistics, vận tải, kho bãi được chuyên nghiệp hoá dần dần, ví dụ kho bãi dần đã có các khái niệm( tiêu chuẩn kho hàng, quét mã vạch, xây dưng layout, picking& packing, line inbound , outbound,), hoặc vận tải có các kỹ thuật tối ưu quãng đường( một dạng toán học tìm đg đi ngắn nhất trong toán rời rạc mà Ahamove đang triển khai rất tốt khi tối ưu điểm giao hàng), kỹ thuật lập kế hoạch vận chuyển, các thiết bị giám sát hành trình( Gps online thì Vietmap là 1 ví dụ, có thể đo nhiên liệu) hoặc các chương trình TMS( Transport Manager System) để theo dõi và quản lý vận chuyển.
Logistics/ Supply chain thì ng ta hay nghĩ tới vận chuyển ( áp dụng cho cả 4 đường là hàng không, đường sắt, đường bộ, đường biển) , có mô hình chuyên tuyến hoặc mô hình vận tải đa phương thức, có doanh nghiệp chuyên tuyến hàng không hoặc các đường khác( ví dụ như Als, Netco hàng không, Pcl đường biển) thì cũng có các doanh nghiệp thực hiện đa phương thức như ITL( muốn chuyển éo gì cũng chơi).
Nói chung để nói về ngành này thì sẽ khá là dài, nhưng thật sự là nó khá thú vị, tuy nhiên trừ 1 số DN lớn có vốn của FDI, thì ngành Logistics vẫn còn manh mún, DN còn hoạt động theo dạng chủ nghĩa cá nhân cùng với đặc thù Việt Nam liên quan tới sự hạch sách của cơ quan chức năng thì sự phát triển còn chậm chạp, nhưng về lâu dài nó là ngành xương sống của nền kinh tế, nhân sự đào tạo bài bản chưa có nhiều, toàn vừa làm vừa học, nhưng tao nói thật, học cho lắm vào , xong éo có kỹ năng mềm uyển chuyển ở cái thể chế lắm " luật lá" phức tạp như ởPz Việt Nam thì cũng dừng ở mức chuyên viên hết vẹo.
Lương nếu so với mặt bằng chung là cao, đặc biệt miền Nam đại đa số cao hơn miền Bắc:
- Warehouse manager ngoài bắc tầm 35 gross và rất ít cao hơn trừ 1 số tập đoàn như Vin hoặc 1 số cty khối FDI thì trong Nam vẫn có thể lên 50 hoặc 100
- Lương thủ Kho đéo cần đại học( trung cấp) khoảng 8-9 củ.
- Nhân viên điều phối hơn chục củ, làm cho cty lớn, tập đoàn khoảng gần 20 chưa kể màu.
Một số ví dụ nho nhỏ, bọn mày muốn biết nhiều hơn thì vào Linked in để tìm hiểu, tao mỏi mẹ tay rồi, thằng nào thích hỏi gì thì khi nào tao rảnh tao trả lời.
Cho t hỏi chuỗi cung ứng để phục vụ ngành chế tạo sản xuất đúng ko? Với logistics theo t hiểu nôm na thì là vận chuyển hàng hoá và muốn phát triển thì phải kết hợp cả các yếu tố ví dụ như cơ sở hạ tầng giao thông( cao tốc) đúng ko?
 
Top