[Thuyết pháp mùa Covid] 3 triết lý của đạo Phật

Chariot tái sinh

Phó trụ trì chùa Bề Đề


1. Dukkha (khổ đế): Đời là bể khổ

Đúng là cuộc đời mỗi người không ai có thể tránh được những buồn phiền, khổ đau, mất mát. Kỳ vọng vào những điều vượt quá khả năng hay không phù hợp với hoàn cảnh, dễ khiến ta càng thêm thất vọng khi không đạt được nó.
“Đời là bể khổ” chính là khuyên ta đừng nên mang những suy nghĩ viễn vông, không thực tế.
Hãy chấp nhận quy luật sinh, lão, bệnh, tử như một điều tất yếu của cuộc sống. Đừng bao giờ tự lừa dối mình bằng những suy nghĩ như cuộc sống này là dễ dàng và không có đau khổ, hãy chấp nhận sự không hoàn hảo với một trái tim bao dung và cởi mở.

2. Anitya: Đời là vô thường

“Vô thường” mang nghĩa một cuộc sống diễn tiến không ngừng, luôn luôn phát triển, luôn luôn mới mẻ. Chúng ta không thể sống lại thời điểm đã qua, “không thể tắm hai lần trên một dòng sông”.
Mỗi ngày trôi qua là mọi sự đều thay đổi, cơ thể và suy nghĩ của chúng ta cũng khác. Mọi thứ đều thay đổi, đều vô thường. Chẳng có gì là tuyệt đối, vĩnh cửu, tận cùng, và ta luôn có thể thay đổi cuộc đời mình.
Vì vậy, đừng sợ hãi khi thay đổi. Nếu như bạn sợ sự vô thường có thể phá huỷ những điều tuyệt vời mình đang có thì hãy biết trân trọng từng giây từng phút của hiện tại, của mối quan hệ đang có, của sức khoẻ, tâm hồn, công việc, tuổi trẻ...

3. Anatma: Mình là vô ngã

Nếu như vạn vật là vô thường thì bản thân mỗi người là vô ngã. Bản chất của một người không phải là điều bất đi bất dịch mà có thể thay đổi. Cơ thể thay đổi, ký ức thay đổi, suy nghĩ và tính tình cũng có thể thay đổi.
Chúng ta sẽ thay đổi theo môi trường xung quanh, hoàn cảnh sống hoặc theo cả cách chúng ta muốn thể hiện với mọi người.
Chúng ta đều có thể thay đổi, hôm nay tốt hơn hôm qua, đừng ngại và đừng nghĩ rằng con người mình là bất biến. Chúng ta có thể tha thứ cho người khác và tha thứ cho chính mình. Hãy nhớ rằng, trong từng khoảnh khắc, ta đều mới mẻ.
 

plsdontask

Trẩu tre
Đây gọi là tam pháp ấn: khổ, không, vô ngã.

Làm thế nào để biết đâu là chánh pháp, là pháp của Phất thuyết? Bất cứ bài diễn thuyết nào có liên quan đến 1 trong 3 chủ đề trên thì xác nhận đích thị là Phật pháp. Giống như con dấu ngọc tỷ của hoàng gia được đóng lên văn bản thánh chỉ.

Nâng cao quan điểm, chủ đề này nằm trong bộ tứ đặc tính của thế gian là vô thường, khổ, vô ngã, không; trái ngược với bốn đặc tính của niết bàn là thường, lạc, ngã, tịnh.

Thế gian pháp gọi là pháp hữu vi. Niết bàn gọi là pháp vô vi. Chữ "vi" (hành vi) nghĩa là hành động, dời đổi, thay đổi. Vì chữ vi này nên mới sinh ra khổ, vì chữ vi này mà gọi là vô thường, vì chữ vi này mà gọi là vô ngã.

Pháp hữu vi gồm có ba thế giới gọi là tam giới: dục giới, sắc giới, vô sắc giới. Thế giới chúng ta đang ở thuộc dục giới. Đặc điểm chúng sinh cõi dục là lấy dục làm trò vui, lấy dục làm mục tiêu, bị dục sai sử, bị dục trói buộc. Chính vì dục là nguyên nhân khiến cho ta phải chịu khổ, chịu vô thường. Chính vì dục mà khai sinh ra xamvn này.
 

plsdontask

Trẩu tre
Túm váy lại bài của t cho tml nào ít đọc:

Pháp giới = Hữu vi + Vô vi
Hữu vi = Dục giới + Sắc giới + Vô sắc giới
Vô vi = Niết bàn

Đặc điểm Hữu vi pháp: vô thường, khổ, vô ngã, không
Đặc điểm Vô vi pháp: thường, lạc, ngã, tịnh
Đặc điểm Sắc giới: đam mê thiền hữu sắc
Đặc điểm Vô sắc giới: đam mê định vô sắc
Đặc điểm Dục giới: đam mê dục

Nguyên nhân: vì đam mê => Kết quả: khổ, vô thường.
Nguyên nhân: vì hết đam mê => Kết quả: thường lạc.
 

Cqson

Già làng
Bơi qua bể khổ --Trèo qua vô thường---Đứng lên vô ngã !!! :vozvn (19):
 

ttcg_tcr

Đàn em HHH
Buông.
Phật bảo đừng bám víu vào bất cứ thứ gì nhá.
Mấy cái trên cũng chỉ thấy xong rồi quên đi.
 
Top